hai tám ngây thơ

hai-tam-ngay-tho

fight-or-flight

chỉ một bài hát Đỗ Bảo

một cái tôi lớn?

hai mươi tám

vẫn còn một cái sai lầm cũ?

Bésame Mucho

có khi tôi không muốn khách quan, không muốn tỉnh táo, không muốn lý luận

chỉ chủ quan, né tránh sự truy vấn

sao người ta không được là một chủ quan lớn

thì cũng đã bao người băng qua cuộc đời

không có trên tay sổ tay hướng dẫn

đi trên dây

một thơ không có logos

tri thức tạp

sao thơ phải là người khác đọc được và đọc hiểu?

quá sợ đau để self-harm

không chịu được chất kích thích

chỉ có cà phê

nên mình phải được phép, bằng sự tỉnh táo, để bản thân mụ mị

Trần Phú mắt lé

tôi có cô học trò mắt lác

thật ngại khi tôi không biết nên nhìn vào con mắt nào

sự ngại của tôi hình như cô ấy cảm nhận được

và thế là một mối quan hệ như hiện tượng lại gạo

như đã chào tạm biệt mà còn đi chung lối

thấy không

tôi đâu cần LSD để nói linh tinh

chưa đọc được Bếp lửa

nhưng tôi muốn đọc hiểu

không cảm được Duy Trác hát Hương xưa

một thứ thơ không có giá trị gì hết 

với ai hết

phù phiếm 

như rác

như anh chàng hay bảo tranh anh ta là bài tiết tinh thần

chí ít trông chúng ra ngô ra khoai

có người dám bỏ tiền mua 

chả ai mua thơ tôi

thế nên thơ tôi mới vĩ đại

ở chỗ nó là cái thứ thơ vớ vẩn, nhảm nhí, mạt hạng, rẻ tiền nhất trên thế giới

nếu có chỗ cho cái gì cao quý

sao không có chỗ ở một chiều ngược lại

thế The Room hot vì sao

ối, so sánh lại thành ra hạ giá tác phẩm của mình

sao cho tôi ngây thơ trở lại

cái thời phát khóc nghe Đại bác ru đêm

có khi nào, tôi sẽ thực sự phá sản tình cảm ở tuổi ba lăm

Hồ Dzếnh ủ tác phẩm để xem lại vào một ngày khác, một năm khác

để sửa chữa những chỗ ngây thơ

những chỗ sai

nhưng sao không thể là một ngay lập tức

một gấp rút

một không biên tập

một không kiểm duyệt

sao không thể là một lúc 

sao phải tỉnh táo

sao phải kỹ lưỡng

sao phải chỉn chu

sao phải ngăn nắp

sao phải làm hài lòng đọc giả

thơ là gì

người đòi hỏi tôi chân thành

nhưng chân thành của tôi là những rời rạc

những mảnh không đường lối

không cấu trúc

không niêm luật

không vần

không chia phần

miên man

hoài hoài

phải trải qua cái gì, để người ta không còn ngây thơ nữa?

liệu sự ngây thơ có hai lần thắm lại?

những vụng về, ngớ ngẩn, bồn chồn

đập dồn

tôi thích mấy bức ảnh của Chen Wei

No Parties at Noon

tôi nhớ đoạn cuối quyển hồi ký Tô Hoài

những người nhảy trên nền xi măng không nhạc

block và add friend và unfriend và block và add friend và block

join và leave và join và leave và join và leave

nghệ sĩ

hahaha

tự dưng cái bài Hoa tím ngoài sân

làm tôi nhớ con đường ngày còn cấp ba tôi đạp xe ngang qua

có một người chỉ thoáng qua mà làm tôi thổn thức

mấy bận sau đó cứ đi lại con đường đó hoài

chắc giờ người ta cũng đã có gia đình

những kỷ niệm

nhớ mấy ngày cuối thời trung học

sao tôi không còn trân trọng chúng

mấy kỷ niệm tập thể

hay vì tôi ghét chính con người ngây thơ của tôi

ngây thơ đáng ghét

ngây thơ đáng yêu

mình sống cũng hơi chó

mà lại lo đám ma không ai đưa

dưng nhớ một tập truyện ngắn đọc hồi xưa

có anh chàng lớp bên đi ngang ghé nhỏ bên tai cô học trò
“triệu người quen có mấy người thân, khi lìa trần có mấy người đưa”

thơ như tôi mới là thơ phải không

đâu phải thứ thơ làm toán

về điểm này tôi thật khác ông Tuân

ông ấy quá nhiều mơ mộng cũng quá nhiều lý luận

có những bài hát phải ngây thơ mới thấy hay

cũng có những bài chỉ thấy hay khi đã hết thơ ngây

hôm nay tôi băng ngang sự ngây thơ bây giờ

để ngày mai lại giận mình vì đã ngây thơ

đến bao giờ

cho tôi tuyệt đối ngây thơ mà tuyệt đối hết ngây thơ?

hay cho tôi hết thèm một cuộc nói chuyện

một sự quan tâm

cho tôi làm hòn đá

không quan tâm

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s